Giao đầu mối nghiên cứu khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt
Tuyến đường sắt Tháp Chàm có điểm đầu từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và điểm cuối là ga Đà Lạt (Lâm Đồng) dài khoảng 84 km sẽ được nghiên cứu khôi phục theo phương thức PPP.
Hình ảnh tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt đang được nhà đầu tư đề xuất các địa phương cho phép đầu tư khôi phục lại theo hình thức PPP
Bộ GTVT vừa có công văn số 6777/BGTVT – ĐTCT về việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP gửi Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng.
Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận giao Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (nhà đầu tư đề xuất dự án) chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.
Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng có trách nhiệm lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đường sắt và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.
Bộ GTVT nhấn mạnh, chi phí lập Hồ sơ đề xuất của Nhà đầu tư đề xuất dự án được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt theo quy định và được tính trong tổng mức đầu tư Dự án. Nhà đầu tư đề xuất dự án có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.
Tại công văn số 6777, Bộ GTVT cho biết là nhà đầu tư đề xuất dự án chịu mọi chi phí, rủi ro trong các trường hợp sau: Hồ sơ đề xuất của Nhà đầu tư đề xuất không được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án không lựa chọn được nhà đầu tư.
Được biết, thời hạn, địa điểm nộp Hồ sơ đề xuất dự án của Nhà đầu tư đề xuất là trước ngày 31/12/2022 tại trụ sở Cục Đường sắt Việt Nam, địa chỉ số 120 Lê Duẩn - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận Hồ sơ đề xuất dự án, rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định pháp luật về phương thức đối tác công tư, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi phải làm rõ được sự phù hợp của dự án đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, sự phù hợp quy hoạch địa phương đặc biệt tại các khu ga, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, phương án tài chính sơ bộ (dự báo nhu cầu, nguồn thu và khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư, thời gian hoàn vốn và thời hạn hợp đồng dự án, khả năng chi trả của cộng đồng người sử dụng, tổ chức bao tiêu)…
Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp thi công từ năm 1908, đến năm 1916 những chuyến tàu đầu tiên bắt đầu hoạt động trên đoạn tuyến Tháp Chàm - Xóm Gòn. Đoạn tuyến tiếp theo đến Đà Lạt phải 6 năm sau, năm 1922 mới thi công và đến năm 1932 hoàn thành.
Đoạn tuyến này rất đặc biệt, có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Những đoạn này được thiết kế thêm đường ray răng cưa ở giữa hai ray chính đường khổ 1.000mm. Đầu máy được thiết kế gắn thêm bánh răng bám vào đường ray răng cưa. Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7km đang khai thác chạy tàu du lịch.
Nguồn: baodautu.vn